NHỮNG ĐIỂM MỚI CỦA LUẬT ĐẤU GIÁ TÀI SẢN NĂM 2016 SO VỚI NGHỊ ĐỊNH 17 VỀ BÁN ĐẤU GIÁ 2010

NHỮNG ĐIỂM MỚI CỦA LUẬT ĐẤU GIÁ TÀI SẢN NĂM 2016 SO VỚI NGHỊ ĐỊNH 17 VỀ BÁN ĐẤU GIÁ 2010

Luật về đấu giá tài sản đã được Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thông qua vào ngày 17/11/2016 và bắt đầu có hiệu lực tính từ ngày 1/7/2017. Qua hơn một năm thực hiện, các hoạt động đấu giá tài sản đã có những tác động lên nhiều chủ thể. Tuy nhiên hiện nay, một số nội dung trong Luật đấu giá vẫn chưa được hướng dẫn cụ thể. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua những điểm mới so với nghị định 17 về bán đấu giá 2010 nhé.

Bán đấu giá tài sản là gì?

Có rất nhiều người trong số chúng ta vẫn chưa rõ ràng về khái niệm của bán đấu giá tài sản.

Bán đấu giá tài sản là hình thức bán tài sản một cách công khai để nhiều người có thể tham gia trả giá, mua một tài sản. Những người muốn tham gia mua tài sản bán đấu giá cần phải nộp một khoản lệ phí theo đúng như quy định của pháp luật. 

Khoản lệ phí này sẽ ràng buộc người đã đăng ký phải tham gia bán đấu giá hoặc có thể không  mua tài sản thì số tiền này cũng không được hoàn lại. Nếu họ tham gia đấu giá nhưng không mua được thì sẽ nhận lại số tiền lệ phí ban đầu mà mình đóng.

Trong quá trình tham gia đấu giá, người nào có thể trả mức cao nhất nhưng không được thấp hơn giá khởi điểm thì được phép mua tài sản đó. Nếu trong cuộc bán đấu giá không ai đứng ra trả mức giá cao hơn mức khởi điểm thì cuộc đấu giá này sẽ coi như không thành và được tổ chức lại một lần nữa.

Vì vậy,dựa vào hình thức này, quyền lợi của cả người mua và người bán đều được đáp ứng. Người có tài sản sẽ được thỏa mãn với một mức giá nhất định, người mua sẽ mua với một mức giá phù hợp. Quyền lợi của cả hai bên đều được đáp ứng một cách nhanh chóng.

nghị định 17 về bán đấu giá

 

Những điểm mới so với nghị định 17 về bán đấu giá 2010

Mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho đấu giá viên

Điều 20 của Luật đấu giá đã ghi: 

Điều này đã quy định trách nhiệm của người mua bảo hiểm cho đấu giá viên. Tuy nhiên việc số tiền dùng để mua bảo hiểm là bao nhiêu và đối với Trung tâm dịch vụ đấu giá thì việc mua bảo hiểm này từ dùng từ nguồn tiền nào?

Thực tế cho thấy rằng, tại các Trung tâm hoạt động theo nhiều những mô hình khác nhau phải tự chủ 100%, tự chủ 1 phần hoặc sẽ được nhà nước đảm bảo 100% về kinh phí. Vấn đề này hiện chưa được hướng dẫn một cách cụ thể, vì vậy những tổ chức hành nghề đang cảm thấy rất lúng túng khi bắt đầu thực hiện.

nghị định 17 về bán đấu giá

 

Thời hạn nộp tiền đặt trước

Trong khoản 2, điều 38 của nghị định 17 về bán đấu giá đã quy định rõ việc các tổ chức đấu giá tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá trong khung giờ hành chính. Việc này diễn ra liên tục từ ngày niêm yết cho tới trước ngày mở đấu giá 2 ngày.

Trong khoản 2, điều 39 của nghị định 17 về bán đấu giá đồng thời cũng quy định các tổ chức đấu giá tài sản chỉ được phép thu tiền đặt trước của người tham gia đấu giá trong thời gian 3 ngày làm việc trước khi cuộc đấu giá được mở.

Với việc quy định rõ ràng này, khi hết hạn tiếp nhận hồ sơ, người đăng ký vẫn có thể nộp tiền đặt của mình trước vào 2 ngày sau. Điều này sẽ khắc phục tình trạng nhiều khách hàng đăng ký đấu giá nhưng chưa nộp tiền đặt trước để có thể thỏa thuận với nhau. Sau đó lại chỉ có một vài người nộp tiền đặt trước để có thể mua tài sản. Những người không đặt tiền trước chỉ bị mất tiền khi mua hồ sơ.

nghị định 17 về bán đấu giá

Lựa chọn tổ chức đấu giá

Việc lựa chọn tổ chức đấu giá này phải được có tên ghi trong danh sách các tổ chức đấu giá được Bộ Tư pháp công bố.

Tuy nhiên đến nay, Bộ Tư pháp vẫn chưa đưa đầy đủ danh sách các tổ chức trong phạm vi cả nước ta. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn tới việc lựa chọn một tổ chức đấu giá. Đồng thời các tổ chức đấu giá chưa được Bộ Tư pháp công bố cũng không thể đáp ứng được những tiêu chí mà nghị định 17 về bán đấu giá tài sản đưa ra.

Đồng thời, trong nghị định 17 về bán đấu giá cũng đã quy định, người có tài sản muốn đấu giá cần phải công khai hoàn toàn thông tin lên trang điện tử của mình và trang thông tin chuyên ngành về việc lựa chọn tổ chức đấu giá. Hiện nay, trang thông tin điện tử chuyên ngành vẫn chưa được hoạt động.

Vậy liệu rằng khi thông báo chọn tổ chức đấu giá tài sản cho mình, người bán không công khai thông tin lên trang chuyên ngành có bị coi là vi phạm pháp luật hay không?

Có rất nhiều vấn đề phát sinh từ khi nghị định 17 về bán đấu giá được ra đời. Chúng tôi mong rằng với những thông tin trên có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn về nghị định này. Trân trọng!

Tin tức liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *